วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

หน้าที่ของผู้จัดการ

หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้บริหารบริษัทจำลองในแต่ละตำแหน่ง

 (แหล่งที่มา http://www.

ผู้จัดการทั่วไป (General Manager)
          1.  วางแผนงานของบริษัท โดยการกำหนดพันธกิจของบริษัท จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส
และอุปสรรคของบริษัท เป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน วิธีการปฏิบัติงาน ตลอดจนการประเมินผล และควบคุมการทำงานร่วมกับฝ่ายต่างๆ ของบริษัท
          2.  มอบหมายอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบในการดำเนินงานให้แก่ผู้จัดการฝ่ายต่างๆ
ติดตาม และประเมินผลการทำงานอย่างต่อเนื่อง
          3.  ประสานงานให้ทุกฝ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
          4.  รับผิดชอบต่อการทำงานของทุกฝ่าย
          5.  เป็นประธานในที่ประชุมผู้บริหารทุกครั้ง  และเป็นผู้ชี้ขาดในกรณีที่ในที่ประชุม
หาข้อยุติไม่ได้
          6.  จัดทำระบบคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการดำเนินงานร่วมกับทุกฝ่าย
          7.  รายงานผลการดำเนินงานและความคืบหน้าเป็นระยะต่อคณะกรรมการโครงการฯ
          8.  สรุปผลการดำเนินงานของบริษัทต่อคณะกรรมการโครงการฯ
          9.  ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป



ผู้จัดการฝ่ายการตลาด (Marketing Manager)

ก่อนโครงการฯ

          1.  ร่วมกับผู้จัดการทั่วไป  ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ในการกำหนดเป้าหมาย  กลยุทธ์ แผนงาน 
วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายการตลาด โดยยึดพันธกิจและเป้าหมายของบริษัทเป็นหลัก
          2.  ร่วมมือกับผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ในการวางแผนการตลาด   การกำหนดกลุ่มสินค้า  การ
ส่งเสริมการขายของแต่ละกลุ่มสินค้าให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
          3.  กระตุ้นและให้กำลังใจแก่ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์
          4.  เป็นประธานในการจัดการประชุมฝ่ายการตลาด พร้อมทั้งมีสิทธิออกเสียงในที่ประชุม
          5.  ประสานงานกับฝ่ายต่างๆ ในการปฏิบัติงาน
          6.  สรุปความเป็นไปของสภาวะตลาดให้ผู้จัดการทั่วไปทราบ
          7.  จัดทำและบันทึกข้อมูลทางการตลาด  ข้อมูลสินค้า ข้อมูลที่เกี่ยวกับการตลาดลงในระบบ
คอมพิวเตอร์ร่วมกับฝ่ายต่างๆ

ระหว่างโครงการฯ

          1.  วางแผนการอบรมความรู้เรื่องตัวสินค้า  และเทคนิคการขายแก่หัวหน้าพนักงานขายและ
พนักงานขาย
          2.  สรุปภาวะตลาดและยอดขายสินค้าให้ผู้จัดการทั่วไปทราบ
          3.  วิเคราะห์ปัญหา รวมถึงวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับหัวหน้าพนักงานขาย พนักงานขาย
และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรายงานจากผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์
          4.  ดำเนินการผลักดันยอดขายให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้
          5.  ควบคุมแผนงานส่งเสริมการขายให้เป็นไปตามแผนงานและกระตุ้นยอดขายให้เป็นไป
ตามยอดขายที่กำหนดไว้

หลังโครงการฯ

          1.  สรุปผลการทำงานและยอดขายทั้งโครงการฯ     ร่วมกับผู้จัดการทั่วไป    เพื่อนำเสนอต่อ
คณะกรรมการโครงการฯ
          2.  ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป



ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ (Product Manager)

ก่อนโครงการฯ

          1.  ร่วมมือกับผู้จัดการฝ่ายการตลาดในการกำหนดเป้าหมาย     กลยุทธ์    แผนงาน    วิธีการ
ปฏิบัติงานทางการตลาดของบริษัท โดยยึดพันธกิจและเป้าหมายของบริษัทเป็นหลัก
          2.  มองหาสินค้าใหม่ๆ หรือสินค้าที่น่าสนใจเข้าโครงการฯ โดยร่วมมือกับฝ่ายจัดซื้อ
          3.  วางแผนการตลาดในกลุ่มสินค้าที่รับผิดชอบ โดยยึดนโยบายการตลาดของบริษัทเป็นหลัก
          4.  หาลู่ทางการจัดจำหน่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขายของบริษัทและในกลุ่มสินค้าที่
รับผิดชอบ
          5.  ติดตามข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับสภาพตลาดและคู่แข่ง  เพื่อรายงานและร่วมกันวางแผน
กับผู้จัดการฝ่ายการตลาด
          6.  จัดทำและบันทึกข้อมูลสินค้าลงในระบบคอมพิวเตอร์ร่วมกับผู้จัดการฝ่ายการตลาด

ระหว่างโครงการฯ

          1.  ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าแก่หัวหน้าพนักงานขายและพนักงานขาย
          2.  ดูแลและพัฒนาทักษะทางด้านการขายแก่พนักงานขาย   ตลอดจนให้คำปรึกษาและแก้ไข
ปัญหาทางด้านการขายแก่หัวหน้าพนักงานขายและพนักงานขาย
          3.  รายงานผลการดำเนินงานและปัญหาต่างๆ       ที่เกิดขึ้นกับสินค้าและพนักงานขายให้แก่
ผู้จัดการฝ่ายการตลาดทราบ
          4.  ตรวจสอบ  ติดตามสภาวะตลาดของสินค้าในแต่ละกลุ่มที่รับผิดชอบ  เพื่อนำมาวางแผน
และปรับปรุงในฝ่ายการตลาด
          5.  ร่วมออกตลาดกับพนักงานขาย  เพื่อเป็นการกระตุ้นและให้กำลังใจแก่พนักงานขายและ
ยังสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที
          6.  ควบคุม ดูแลแผนการตลาดของสินค้าที่รับผิดชอบให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้
          7.  รายงานผลการทำงานและยอดขายให้แก่ผู้จัดการฝ่ายการตลาดทราบ

หลังโครงการฯ

          1.  จัดทำรายงานสรุปผลงานและยอดขายทั้งโครงการฯ    ให้แก่ผู้จัดการฝ่ายการตลาด  และ
ผู้จัดการทั่วไปทราบ
          2.  ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป

ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Purchasing Manager)
            1.  กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายจัดซื้อให้สอดคล้อง
กับพันธกิจและเป้าหมายของบริษัทร่วมกับผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อและฝ่ายการตลาด
            2.  ประสานงานกับฝ่ายการตลาดในการคัดเลือกสินค้าเข้าร่วมโครงการฯ
            3.  ติดต่อบริษัทคู่ค้าในการที่จะหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่จะนำเข้าร่วมโครงการฯ
            4.  เจรจาต่อรองกับบริษัทคู่ค้าในด้านข้อตกลงและเงื่อนไขต่างๆ     ของสินค้าที่จะ
เข้าร่วมโครงการฯ
            5.  ติดตามบริษัทคู่ค้าให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงไว้    และติดต่อประสานงาน
กับบริษัทคู่ค้าในกรณีที่สินค้าหรือบริการมีปัญหา
            6.  ประสานงานกับฝ่ายสินค้าคงคลังในการสั่งซื้อสินค้าตั้งแต่เริ่มโครงการฯ     จน
สิ้นสุดโครงการฯ และเคลียร์สินค้าคืนบริษัทคู่ค้า
            7.  จัดหาและซื้ออุปกรณ์สำนักงานต่างๆ
            8.  ประสานงานกับฝ่ายการเงินและการบัญชีในการชำระเงินค่าสินค้าให้กับบริษัท
คู่ค้า
            9.  จัดทำข้อมูลของบริษัทคู่ค้าลงในระบบคอมพิวเตอร์ร่วมกับผู้จัดการทั่วไปและ
ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและผู้จัดการฝ่ายการเงินการบัญชี
          10.  ให้ความรู้ คำแนะนำ ตลอดจนข้อมูลที่เกี่ยวกับบริษัทคู่ค้าแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป
 


ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Assistant Purchasing Manager)
            1.  ร่วมกำหนดเป้าหมาย   กลยุทธ์    แผนงาน   วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายจัดซื้อกับ
ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ
            2.  ร่วมกับผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ เพื่อดำเนินงานของฝ่ายจัดซื้อให้มีประสิทธิภาพ
            3.  ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ



ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการบัญชี (Finance & Accounting Manager)
            1.  กำหนดเป้าหมาย  กลยุทธ์   แผนงาน  วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายการเงินและการ
บัญชี โดยยึดพันธกิจและเป้าหมายของบริษัทเป็นหลักร่วมกับผู้จัดการ
            2.  ควบคุมการทำงานทั้งหมดในฝ่ายการเงินและบัญชี     จัดทำงบประมาณรายจ่าย
ต่างๆ  และจัดสรรงบประมาณให้กับฝ่ายต่างๆ
            3.  จัดทำระบบข้อมูลด้านการเงินและการบัญชีลงในระบบคอมพิวเตอร์ร่วมกับ
ผู้จัดการทั่วไปและผู้จัดการฝ่ายการตลาด และผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ
            4.  ตรวจเช็คบัญชียอดรับ จ่ายของบริษัท
            5.  ควบคุมการหมุนเวียนของเงินอย่างมีประสิทธิภาพ
            6.  จัดทำเอกสารแสดงสถานะทางการเงินของบริษัท เพื่อส่งให้ผู้จัดการทั่วไปและ
คณะกรรมการโครงการฯ ได้รับทราบ
            7.  ควบคุมดูแล  ตรวจเช็ค   ตลอดจนติดตามการชำระเงินของพนักงานขายให้เป็น
ไปตามระเบียบของบริษัท
            8.  ตรวจเช็คยอดขายเพื่อส่งให้ฝ่ายการตลาด
            9.  ร่วมกับผู้จัดการบัญชีและผู้จัดการฝ่ายการเงินในการชำระบัญชีเจ้าหนี้ของบริษัท
          10.  ควบคุมดูแลการจัดสรรกำไรสุทธิของบริษัทให้เป็นไปตามระเบียบการดำเนิน
งานบริษัทจำลองของมหาวิทยาลัยฯ
          11.  ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป

 








ผู้จัดการฝ่ายการเงิน (Finance Manager)
            1.  กำหนดเป้าหมาย   กลยุทธ์  แผนงาน   วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายการเงินร่วมกับ
ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการบัญชี
            2.  จัดทำระบบข้อมูลด้านการเงินลงในระบบคอมพิวเตอร์ร่วมกับผู้จัดการฝ่ายการ
เงินและการบัญชี
            3.  บันทึกรายการเงินรับ จ่ายรายวัน
            4.  รับชำระเงินจากพนักงานขายและลูกหนี้อื่นๆ    ของบริษัทพร้อมบันทึกรายการ
รับ
            5.  จัดเตรียมเงินในการชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ต่างๆ ของบริษัท
            6.  ชำระค่า Commission ให้แก่พนักงานขาย พร้อมบันทึกรายการจ่าย
            7.  เบิกจ่ายรายจ่ายที่จัดสรรแล้วให้แก่แผนกต่างๆ
            8.  ควบคุมอนุมัติรายจ่ายให้เป็นไปตามงบประมาณที่ได้จัดสรรไว้
            9.  ควบคุมเงินสดที่หมุนเวียนในแต่ละวัน
          10.  ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป



ผู้จัดการฝ่ายการบัญชี (Accounting Manager)

            1.  กำหนดเป้าหมาย    กลยุทธ์    แผนงาน   วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายบัญชีร่วมกับ
ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการบัญชี
            2.  จัดทำระบบข้อมูลด้านการบัญชีลงในระบบคอมพิวเตอร์ร่วมกับผู้จัดการฝ่าย
การเงินและการบัญชี
            3.  จัดเตรียมบัญชีจ่ายค่า Commission ของพนักงานขายให้แก่ฝ่ายการเงิน
            4.  บันทึกยอดขายของสินค้าแต่ละประเภทของบริษัท
            5.  บันทึกยอดขายของพนักงานขาย
            6.  ตรวจเช็คและจัดทำบัญชีเจ้าหนี้ ลูกหนี้ของบริษัท
            7.  จัดทำบัญชีต้นทุนสินค้า
            8.  จัดเก็บเอกสารการเงินต่างๆ ของบริษัท
            9.  ตรวจเช็คยอดรายรับ - จ่ายให้ตรงกับบัญชีที่จัดทำ
          10.  จัดทำรายชื่อของพนักงานขายที่ได้รับ Promotion ต่างๆ ของบริษัท
          11.  ตรวจเช็ครายชื่อลูกหนี้ค้างชำระเกินกำหนด
          12.  ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป



ผู้จัดการฝ่ายสินค้าคงคลัง (Inventory Manager)

ก่อนโครงการฯ

              1.  กำหนดเป้าหมาย  กลยุทธ์  แผนงาน  วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายสินค้าคงคลัง โดยยึดพันธกิจและ
เป้าหมายของบริษัทเป็นหลักร่วมกับผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสินค้าคงคลังและฝ่ายจัดซื้อ
              2.  จัดหาสถานที่ที่เหมาะสมเพื่อเป็นสถานที่ทำงานของบริษัทในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือน
พฤษภาคม
              3.  จัดทำระบบคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการหมุนเวียนและควบคุมสินค้า
              4.  ศึกษารายละเอียดของตัวสินค้าเพื่อการตรวจรับและจัดเก็บได้ถูกต้อง
              5.  จัดทำเอกสารเพื่อใช้ในงานสินค้าคงคลัง
              6.  จัดเตรียมความเรียบร้อยของคลังสินค้าก่อนเปิดโครงการฯ

ระหว่างโครงการฯ

              1.  ตรวจสอบสภาพสินค้าก่อนรับจากบริษัทคู่ค้า      รวมทั้งตรวจสอบจำนวนสินค้าให้ตรงกับใบสั่ง
สินค้า ดำเนินการแก้ไขหากเกิดข้อผิดพลาด
              2.  จัดเก็บและแยกสินค้าให้เป็นระเบียบ เพื่อง่ายต่อการเบิกจ่ายและตรวจสอบสินค้า รวมทั้งป้องกัน
การเสียหายของตัวสินค้าอันอาจจะเกิดจากการจัดเก็บ
              3.  ทำบัญชีสินค้าคงคลังเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการเบิกจ่ายสินค้า
              4.  ตรวจสอบยอดของสินค้าในคลังให้ตรงกับยอดในบัญชี
              5.  ติดต่อประสานงานกับฝ่ายจัดซื้อในการสั่งสินค้าเข้าคลังให้เพียงพอกับความต้องการ
              6.  รับฟังปัญหาและให้คำปรึกษากับพนักงานขาย รวมถึงการสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างผู้บริหาร
กับพนักงานขาย
              7.  รายงานปัญหาของการจัดเก็บสินค้า ปัญหาของพนักงานขายต่อที่ประชุมเพื่อร่วมกันหาทางแก้ไข
              8.  รายงานปัญหาเกี่ยวกับการขายสินค้าของพนักงานขายให้กับฝ่ายการตลาด        เพื่อปรับปรุงและ
พัฒนาแนวทางเสริมสร้างยอดขาย
              9.  ตรวจนับสินค้าคงเหลือในคลังสินค้าก่อนปิดโครงการฯ

หลังโครงการฯ

              1.  ติดต่อประสานงานกับฝ่ายจัดซื้อในการส่งคืนสินค้าที่คงเหลือในคลังสินค้า     รวมทั้งส่งสินค้าที่
ชำรุดจากการจัดเก็บคืนให้กับบริษัทคู่ค้า
              2.  ตรวจเช็คสินค้าสูญหาย        สินค้าชำรุดที่คืนบริษัทไม่ได้     และประมวลยอดราคาเพื่อเสนอต่อ
ผู้จัดการทั่วไป
              3.  ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป

ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสินค้าคงคลัง (Assistant Inventory Manager)
            1.  ร่วมกับผู้จัดการฝ่ายสินค้าคงคลังในการกำหนดเป้าหมาย  กลยุทธ์  แผนงาน วิธี
การปฏิบัติงานของฝ่ายสินค้าคงคลัง
            2.  ร่วมกับผู้จัดการฝ่ายสินค้าคงคลัง เพื่อดำเนินงานของฝ่ายให้มีประสิทธิภาพ
            3.  ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้จัดการฝ่ายสินค้าคงคลัง


 



















ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources Manager)
            1.  กำหนดเป้าหมาย  กลยุทธ์  แผนงาน  วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
ให้สอดคล้องกับพันธกิจและเป้าหมายของบริษัท โดยร่วมกับผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และฝ่ายการตลาด
            2.  ควบคุมดูแลบุคลากรภายในฝ่ายทรัพยากรบุคคล
            3.  ประสานงานระหว่างฝ่ายต่างๆ    เพื่อให้การดำเนินงานภายในบริษัทมีประสิทธิ
ภาพ
            4.  ควบคุมดูแลงบประมาณและพิจารณางานและกิจกรรมต่างๆ ของฝ่ายทรัพยากร
มนุษย์
            5.  มอบหมายงานให้แก่ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
            6.  พิจารณาการลาป่วยและลากิจของผู้บริหารและพนักงานประจำ
            7.  ประชาสัมพันธ์ข้อมูลของบริษัทให้เป็นที่รู้จักแก่นักศึกษาและบุคคลทั่วไป
            8.  รับสมัครพนักงานขาย   หัวหน้าพนักงานขาย    แนะนำ  และให้ข้อมูลต่างๆ แก่
พนักงานขายทั้งก่อนการดำเนินงานและระหว่างการดำเนินงาน
            9.  แบ่งกลุ่มพนักงานขายโดยมีหัวหน้าพนักงานขายเป็นผู้ดูแลแต่ละกลุ่ม
          10.  จัดเตรียมแคตาล็อค   (Catalog)   สินค้าต่างๆ   ให้เพียงพอกับความต้องการของ
พนักงานขาย
          11.  อำนวยความสะดวกให้แก่พนักงานขายในการจัดสถานที่ต่างๆ     เพื่อการแสดง
สินค้า
 



ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (Assistant Human Resources Manager)
            1.  ร่วมกับผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ในการกำหนดเป้าหมาย  กลยุทธ์  แผนงาน
วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
            2.  ทำการบันทึกข้อมูลของพนักงานขายและหัวหน้าพนักงานขายลงในระบบ
คอมพิวเตอร์ ตลอดจนทำบัตรประจำตัวพนักงานขาย และแจกให้กับพนักงานขายในวันเปิดบริษัท
            3.  จัดทำตารางบันทึกเวลาการทำงานของผู้จัดการและพนักงานทุกคนในบริษัท
            4.  ทำการประชาสัมพันธ์ข้อมูลการดำเนินงานของบริษัท     เช่น    ป้ายประกาศการส่งเสริมการขายป้ายประกาศรายชื่อกลุ่มต่างๆ ที่มียอดขายสูงสุดในการแข่งขันของแต่ละประเภท โดยแสดงยอดขายรวมของกลุ่ม เป็นต้น
            5.  สัมภาษณ์หัวหน้าพนักงานขายที่มียอดขายของกลุ่มสูงสุด พนักงานขายที่มียอดขายสูงสุดในแต่ละสัปดาห์ และทำการประชาสัมพันธ์ให้กับกลุ่มอื่นๆ เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่บุคคลอื่นในองค์กร
            6.  จัดทำตารางการฝึกอบรมให้กับพนักงานขาย     เพื่อให้พนักงานขายทุกคนได้มี
ความรู้และเข้าใจในการดำเนินงานของบริษัท ตลอดจนข้อมูลของสินค้าประเภทต่างๆ
            7.  สร้างความสัมพันธ์อันดีกับพนักงานขายและหัวหน้าพนักงานขาย     เพื่อก่อให้
เกิดแรงจูงใจในการทำงาน     ตลอดจนให้คำปรึกษาแก่พนักงานขายและหัวหน้าพนักงาน
ขายในปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
            8.  จัดให้มีการรับสมัครพนักงานขายเพิ่มระหว่างโครงการฯ
            9.  ให้ข้อมูลของพนักงานขายถึงฝ่ายต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทเป็นไป
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          10.  จัดทำโล่รางวัล วุฒิบัตร ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ เมื่อสิ้นสุดโครงการฯ

 



1 ความคิดเห็น:

  1. If you had financial problems, then it is time for you to smile. You only need to contact Mr. Benjamin with the amount you wish to borrow and the payment period that suits you and you will have your loan within three working days. I just benefited for the sixth time a loan of 700 thousand dollars for a period of 180 months with the possibility of paying before the expiration date. Mr Benjamin has be helping me with loan.Make contact with him and you will see that he is a very honest man with a good heart.His email is lfdsloans@lemeridianfds.com and his WhatApp phone number is + 1-989-394-3740

    ตอบลบ