หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้บริหารบริษัทจำลองในแต่ละตำแหน่ง
ผู้จัดการทั่วไป (General Manager)
1. วางแผนงานของบริษัท โดยการกำหนดพันธกิจของบริษัท จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส
และอุปสรรคของบริษัท เป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน วิธีการปฏิบัติงาน ตลอดจนการประเมินผล และควบคุมการทำงานร่วมกับฝ่ายต่างๆ ของบริษัท
2. มอบหมายอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบในการดำเนินงานให้แก่ผู้จัดการฝ่ายต่างๆ
ติดตาม และประเมินผลการทำงานอย่างต่อเนื่อง
3. ประสานงานให้ทุกฝ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
4. รับผิดชอบต่อการทำงานของทุกฝ่าย
5. เป็นประธานในที่ประชุมผู้บริหารทุกครั้ง และเป็นผู้ชี้ขาดในกรณีที่ในที่ประชุม
หาข้อยุติไม่ได้
6. จัดทำระบบคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการดำเนินงานร่วมกับทุกฝ่าย
7. รายงานผลการดำเนินงานและความคืบหน้าเป็นระยะต่อคณะกรรมการโครงการฯ
8. สรุปผลการดำเนินงานของบริษัทต่อคณะกรรมการโครงการฯ
9. ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด (Marketing Manager)
ก่อนโครงการฯ
1. ร่วมกับผู้จัดการทั่วไป ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ในการกำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน
วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายการตลาด โดยยึดพันธกิจและเป้าหมายของบริษัทเป็นหลัก
2. ร่วมมือกับผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ในการวางแผนการตลาด การกำหนดกลุ่มสินค้า การ
ส่งเสริมการขายของแต่ละกลุ่มสินค้าให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
3. กระตุ้นและให้กำลังใจแก่ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์
4. เป็นประธานในการจัดการประชุมฝ่ายการตลาด พร้อมทั้งมีสิทธิออกเสียงในที่ประชุม
5. ประสานงานกับฝ่ายต่างๆ ในการปฏิบัติงาน
6. สรุปความเป็นไปของสภาวะตลาดให้ผู้จัดการทั่วไปทราบ
7. จัดทำและบันทึกข้อมูลทางการตลาด ข้อมูลสินค้า ข้อมูลที่เกี่ยวกับการตลาดลงในระบบ
คอมพิวเตอร์ร่วมกับฝ่ายต่างๆ
ระหว่างโครงการฯ
1. วางแผนการอบรมความรู้เรื่องตัวสินค้า และเทคนิคการขายแก่หัวหน้าพนักงานขายและ
พนักงานขาย
2. สรุปภาวะตลาดและยอดขายสินค้าให้ผู้จัดการทั่วไปทราบ
3. วิเคราะห์ปัญหา รวมถึงวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับหัวหน้าพนักงานขาย พนักงานขาย
และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรายงานจากผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์
4. ดำเนินการผลักดันยอดขายให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้
5. ควบคุมแผนงานส่งเสริมการขายให้เป็นไปตามแผนงานและกระตุ้นยอดขายให้เป็นไป
ตามยอดขายที่กำหนดไว้
หลังโครงการฯ
1. สรุปผลการทำงานและยอดขายทั้งโครงการฯ ร่วมกับผู้จัดการทั่วไป เพื่อนำเสนอต่อ
คณะกรรมการโครงการฯ
2. ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป
ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ (Product Manager)
ก่อนโครงการฯ
1. ร่วมมือกับผู้จัดการฝ่ายการตลาดในการกำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน วิธีการ
ปฏิบัติงานทางการตลาดของบริษัท โดยยึดพันธกิจและเป้าหมายของบริษัทเป็นหลัก
2. มองหาสินค้าใหม่ๆ หรือสินค้าที่น่าสนใจเข้าโครงการฯ โดยร่วมมือกับฝ่ายจัดซื้อ
3. วางแผนการตลาดในกลุ่มสินค้าที่รับผิดชอบ โดยยึดนโยบายการตลาดของบริษัทเป็นหลัก
4. หาลู่ทางการจัดจำหน่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขายของบริษัทและในกลุ่มสินค้าที่
รับผิดชอบ
5. ติดตามข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับสภาพตลาดและคู่แข่ง เพื่อรายงานและร่วมกันวางแผน
กับผู้จัดการฝ่ายการตลาด
6. จัดทำและบันทึกข้อมูลสินค้าลงในระบบคอมพิวเตอร์ร่วมกับผู้จัดการฝ่ายการตลาด
ระหว่างโครงการฯ
1. ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าแก่หัวหน้าพนักงานขายและพนักงานขาย
2. ดูแลและพัฒนาทักษะทางด้านการขายแก่พนักงานขาย ตลอดจนให้คำปรึกษาและแก้ไข
ปัญหาทางด้านการขายแก่หัวหน้าพนักงานขายและพนักงานขาย
3. รายงานผลการดำเนินงานและปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับสินค้าและพนักงานขายให้แก่
ผู้จัดการฝ่ายการตลาดทราบ
4. ตรวจสอบ ติดตามสภาวะตลาดของสินค้าในแต่ละกลุ่มที่รับผิดชอบ เพื่อนำมาวางแผน
และปรับปรุงในฝ่ายการตลาด
5. ร่วมออกตลาดกับพนักงานขาย เพื่อเป็นการกระตุ้นและให้กำลังใจแก่พนักงานขายและ
ยังสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที
6. ควบคุม ดูแลแผนการตลาดของสินค้าที่รับผิดชอบให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้
7. รายงานผลการทำงานและยอดขายให้แก่ผู้จัดการฝ่ายการตลาดทราบ
หลังโครงการฯ
1. จัดทำรายงานสรุปผลงานและยอดขายทั้งโครงการฯ ให้แก่ผู้จัดการฝ่ายการตลาด และ
ผู้จัดการทั่วไปทราบ
2. ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป
ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Purchasing Manager)
1. กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายจัดซื้อให้สอดคล้อง
กับพันธกิจและเป้าหมายของบริษัทร่วมกับผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อและฝ่ายการตลาด
2. ประสานงานกับฝ่ายการตลาดในการคัดเลือกสินค้าเข้าร่วมโครงการฯ
3. ติดต่อบริษัทคู่ค้าในการที่จะหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่จะนำเข้าร่วมโครงการฯ
4. เจรจาต่อรองกับบริษัทคู่ค้าในด้านข้อตกลงและเงื่อนไขต่างๆ ของสินค้าที่จะ
เข้าร่วมโครงการฯ
5. ติดตามบริษัทคู่ค้าให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงไว้ และติดต่อประสานงาน
กับบริษัทคู่ค้าในกรณีที่สินค้าหรือบริการมีปัญหา
6. ประสานงานกับฝ่ายสินค้าคงคลังในการสั่งซื้อสินค้าตั้งแต่เริ่มโครงการฯ จน
สิ้นสุดโครงการฯ และเคลียร์สินค้าคืนบริษัทคู่ค้า
7. จัดหาและซื้ออุปกรณ์สำนักงานต่างๆ
8. ประสานงานกับฝ่ายการเงินและการบัญชีในการชำระเงินค่าสินค้าให้กับบริษัท
คู่ค้า
9. จัดทำข้อมูลของบริษัทคู่ค้าลงในระบบคอมพิวเตอร์ร่วมกับผู้จัดการทั่วไปและ
ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและผู้จัดการฝ่ายการเงินการบัญชี
10. ให้ความรู้ คำแนะนำ ตลอดจนข้อมูลที่เกี่ยวกับบริษัทคู่ค้าแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป
ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Assistant Purchasing Manager)
1. ร่วมกำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายจัดซื้อกับ
ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ
2. ร่วมกับผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ เพื่อดำเนินงานของฝ่ายจัดซื้อให้มีประสิทธิภาพ
3. ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ
ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการบัญชี (Finance & Accounting Manager)
1. กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายการเงินและการ
บัญชี โดยยึดพันธกิจและเป้าหมายของบริษัทเป็นหลักร่วมกับผู้จัดการ
2. ควบคุมการทำงานทั้งหมดในฝ่ายการเงินและบัญชี จัดทำงบประมาณรายจ่าย
ต่างๆ และจัดสรรงบประมาณให้กับฝ่ายต่างๆ
3. จัดทำระบบข้อมูลด้านการเงินและการบัญชีลงในระบบคอมพิวเตอร์ร่วมกับ
ผู้จัดการทั่วไปและผู้จัดการฝ่ายการตลาด และผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ
4. ตรวจเช็คบัญชียอดรับ – จ่ายของบริษัท
5. ควบคุมการหมุนเวียนของเงินอย่างมีประสิทธิภาพ
6. จัดทำเอกสารแสดงสถานะทางการเงินของบริษัท เพื่อส่งให้ผู้จัดการทั่วไปและ
คณะกรรมการโครงการฯ ได้รับทราบ
7. ควบคุมดูแล ตรวจเช็ค ตลอดจนติดตามการชำระเงินของพนักงานขายให้เป็น
ไปตามระเบียบของบริษัท
8. ตรวจเช็คยอดขายเพื่อส่งให้ฝ่ายการตลาด
9. ร่วมกับผู้จัดการบัญชีและผู้จัดการฝ่ายการเงินในการชำระบัญชีเจ้าหนี้ของบริษัท
10. ควบคุมดูแลการจัดสรรกำไรสุทธิของบริษัทให้เป็นไปตามระเบียบการดำเนิน
งานบริษัทจำลองของมหาวิทยาลัยฯ
11. ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป
ผู้จัดการฝ่ายการเงิน (Finance Manager)
1. กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายการเงินร่วมกับ
ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการบัญชี
2. จัดทำระบบข้อมูลด้านการเงินลงในระบบคอมพิวเตอร์ร่วมกับผู้จัดการฝ่ายการ
เงินและการบัญชี
3. บันทึกรายการเงินรับ – จ่ายรายวัน
4. รับชำระเงินจากพนักงานขายและลูกหนี้อื่นๆ ของบริษัทพร้อมบันทึกรายการ
รับ
5. จัดเตรียมเงินในการชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ต่างๆ ของบริษัท
6. ชำระค่า Commission ให้แก่พนักงานขาย พร้อมบันทึกรายการจ่าย
7. เบิกจ่ายรายจ่ายที่จัดสรรแล้วให้แก่แผนกต่างๆ
8. ควบคุมอนุมัติรายจ่ายให้เป็นไปตามงบประมาณที่ได้จัดสรรไว้
9. ควบคุมเงินสดที่หมุนเวียนในแต่ละวัน
10. ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป
ผู้จัดการฝ่ายการบัญชี (Accounting Manager)
1. กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายบัญชีร่วมกับ
ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการบัญชี
2. จัดทำระบบข้อมูลด้านการบัญชีลงในระบบคอมพิวเตอร์ร่วมกับผู้จัดการฝ่าย
การเงินและการบัญชี
3. จัดเตรียมบัญชีจ่ายค่า Commission ของพนักงานขายให้แก่ฝ่ายการเงิน
4. บันทึกยอดขายของสินค้าแต่ละประเภทของบริษัท
5. บันทึกยอดขายของพนักงานขาย
6. ตรวจเช็คและจัดทำบัญชีเจ้าหนี้ – ลูกหนี้ของบริษัท
7. จัดทำบัญชีต้นทุนสินค้า
8. จัดเก็บเอกสารการเงินต่างๆ ของบริษัท
9. ตรวจเช็คยอดรายรับ - จ่ายให้ตรงกับบัญชีที่จัดทำ
10. จัดทำรายชื่อของพนักงานขายที่ได้รับ Promotion ต่างๆ ของบริษัท
11. ตรวจเช็ครายชื่อลูกหนี้ค้างชำระเกินกำหนด
12. ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป
ผู้จัดการฝ่ายสินค้าคงคลัง (Inventory Manager)
ก่อนโครงการฯ
1. กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายสินค้าคงคลัง โดยยึดพันธกิจและ
เป้าหมายของบริษัทเป็นหลักร่วมกับผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสินค้าคงคลังและฝ่ายจัดซื้อ
2. จัดหาสถานที่ที่เหมาะสมเพื่อเป็นสถานที่ทำงานของบริษัทในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือน
พฤษภาคม
3. จัดทำระบบคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการหมุนเวียนและควบคุมสินค้า
4. ศึกษารายละเอียดของตัวสินค้าเพื่อการตรวจรับและจัดเก็บได้ถูกต้อง
5. จัดทำเอกสารเพื่อใช้ในงานสินค้าคงคลัง
6. จัดเตรียมความเรียบร้อยของคลังสินค้าก่อนเปิดโครงการฯ
ระหว่างโครงการฯ
1. ตรวจสอบสภาพสินค้าก่อนรับจากบริษัทคู่ค้า รวมทั้งตรวจสอบจำนวนสินค้าให้ตรงกับใบสั่ง
สินค้า ดำเนินการแก้ไขหากเกิดข้อผิดพลาด
2. จัดเก็บและแยกสินค้าให้เป็นระเบียบ เพื่อง่ายต่อการเบิกจ่ายและตรวจสอบสินค้า รวมทั้งป้องกัน
การเสียหายของตัวสินค้าอันอาจจะเกิดจากการจัดเก็บ
3. ทำบัญชีสินค้าคงคลังเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการเบิกจ่ายสินค้า
4. ตรวจสอบยอดของสินค้าในคลังให้ตรงกับยอดในบัญชี
5. ติดต่อประสานงานกับฝ่ายจัดซื้อในการสั่งสินค้าเข้าคลังให้เพียงพอกับความต้องการ
6. รับฟังปัญหาและให้คำปรึกษากับพนักงานขาย รวมถึงการสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างผู้บริหาร
กับพนักงานขาย
7. รายงานปัญหาของการจัดเก็บสินค้า ปัญหาของพนักงานขายต่อที่ประชุมเพื่อร่วมกันหาทางแก้ไข
8. รายงานปัญหาเกี่ยวกับการขายสินค้าของพนักงานขายให้กับฝ่ายการตลาด เพื่อปรับปรุงและ
พัฒนาแนวทางเสริมสร้างยอดขาย
9. ตรวจนับสินค้าคงเหลือในคลังสินค้าก่อนปิดโครงการฯ
หลังโครงการฯ
1. ติดต่อประสานงานกับฝ่ายจัดซื้อในการส่งคืนสินค้าที่คงเหลือในคลังสินค้า รวมทั้งส่งสินค้าที่
ชำรุดจากการจัดเก็บคืนให้กับบริษัทคู่ค้า
2. ตรวจเช็คสินค้าสูญหาย สินค้าชำรุดที่คืนบริษัทไม่ได้ และประมวลยอดราคาเพื่อเสนอต่อ
ผู้จัดการทั่วไป
3. ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้บริหารรุ่นต่อไป
ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสินค้าคงคลัง (Assistant Inventory Manager)
1. ร่วมกับผู้จัดการฝ่ายสินค้าคงคลังในการกำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน วิธี
การปฏิบัติงานของฝ่ายสินค้าคงคลัง
2. ร่วมกับผู้จัดการฝ่ายสินค้าคงคลัง เพื่อดำเนินงานของฝ่ายให้มีประสิทธิภาพ
3. ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้จัดการฝ่ายสินค้าคงคลัง
ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources Manager)
1. กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
ให้สอดคล้องกับพันธกิจและเป้าหมายของบริษัท โดยร่วมกับผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และฝ่ายการตลาด
2. ควบคุมดูแลบุคลากรภายในฝ่ายทรัพยากรบุคคล
3. ประสานงานระหว่างฝ่ายต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานภายในบริษัทมีประสิทธิ
ภาพ
4. ควบคุมดูแลงบประมาณและพิจารณางานและกิจกรรมต่างๆ ของฝ่ายทรัพยากร
มนุษย์
5. มอบหมายงานให้แก่ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
6. พิจารณาการลาป่วยและลากิจของผู้บริหารและพนักงานประจำ
7. ประชาสัมพันธ์ข้อมูลของบริษัทให้เป็นที่รู้จักแก่นักศึกษาและบุคคลทั่วไป
8. รับสมัครพนักงานขาย หัวหน้าพนักงานขาย แนะนำ และให้ข้อมูลต่างๆ แก่
พนักงานขายทั้งก่อนการดำเนินงานและระหว่างการดำเนินงาน
9. แบ่งกลุ่มพนักงานขายโดยมีหัวหน้าพนักงานขายเป็นผู้ดูแลแต่ละกลุ่ม
10. จัดเตรียมแคตาล็อค (Catalog) สินค้าต่างๆ ให้เพียงพอกับความต้องการของ
พนักงานขาย
11. อำนวยความสะดวกให้แก่พนักงานขายในการจัดสถานที่ต่างๆ เพื่อการแสดง
สินค้า
ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (Assistant Human Resources Manager)
1. ร่วมกับผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ในการกำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน
วิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
2. ทำการบันทึกข้อมูลของพนักงานขายและหัวหน้าพนักงานขายลงในระบบ
คอมพิวเตอร์ ตลอดจนทำบัตรประจำตัวพนักงานขาย และแจกให้กับพนักงานขายในวันเปิดบริษัท
3. จัดทำตารางบันทึกเวลาการทำงานของผู้จัดการและพนักงานทุกคนในบริษัท
4. ทำการประชาสัมพันธ์ข้อมูลการดำเนินงานของบริษัท เช่น ป้ายประกาศการส่งเสริมการขายป้ายประกาศรายชื่อกลุ่มต่างๆ ที่มียอดขายสูงสุดในการแข่งขันของแต่ละประเภท โดยแสดงยอดขายรวมของกลุ่ม เป็นต้น
5. สัมภาษณ์หัวหน้าพนักงานขายที่มียอดขายของกลุ่มสูงสุด พนักงานขายที่มียอดขายสูงสุดในแต่ละสัปดาห์ และทำการประชาสัมพันธ์ให้กับกลุ่มอื่นๆ เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่บุคคลอื่นในองค์กร
6. จัดทำตารางการฝึกอบรมให้กับพนักงานขาย เพื่อให้พนักงานขายทุกคนได้มี
ความรู้และเข้าใจในการดำเนินงานของบริษัท ตลอดจนข้อมูลของสินค้าประเภทต่างๆ
7. สร้างความสัมพันธ์อันดีกับพนักงานขายและหัวหน้าพนักงานขาย เพื่อก่อให้
เกิดแรงจูงใจในการทำงาน ตลอดจนให้คำปรึกษาแก่พนักงานขายและหัวหน้าพนักงาน
ขายในปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
8. จัดให้มีการรับสมัครพนักงานขายเพิ่มระหว่างโครงการฯ
9. ให้ข้อมูลของพนักงานขายถึงฝ่ายต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทเป็นไป
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
10. จัดทำโล่รางวัล วุฒิบัตร ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ เมื่อสิ้นสุดโครงการฯ